THÔNG TIN TUYÊN TRUYỀN MỘT SỐ THỦ ĐOẠN LỪA ĐẢO
- Giả là người quen của lãnh đạo cấp cao hay các cơ
quan trọng yếu, cung cấp ảnh, video (đã được cắt ghép) của bản thân với lãnh
đạo để tạo niềm tin hứa hẹn chạy án, xin việc, xin dự án, ... rồi chiếm đoạt
tiền.
- Giả mạo số điện thoại của cơ quan Công an, Viện
kiểm sát hay Tòa án để gây sức ép. Sau đó, kẻ gian yêu cầu người dân chuyển
tiền.
- Giả nhân viên bưu điện, điện lực thông báo nhận bưu
phẩm, báo nợ cước viễn thông, nợ tiền điện hoặc giả Cảnh sát giao thông gọi
điện thông báo phạt nguội, tố cáo gây tai nạn để khai thác thông tin cá nhân.
Dựa trên thông tin có được, kẻ gian làm giả lệnh bắt, khởi tố để đe dọa nạn
nhân. Có kẻ còn yêu cầu người dân lập tài khoản ngân hàng, chuyển tiền vào đó
rồi cung cấp mật khẩu, mã OTP cho chúng.
- Giả mạo nhân viên ngân hàng lừa người bị hại vay vốn,
mở thẻ tín dụng qua các website; gửi văn bản giả xác nhận phê duyệt khoản vay,
yêu cầu nạn nhân nộp phí hoặc trả góp. Đối tượng còn mạo danh nhân viên trung
tâm mua sắm, đài truyền hình hay công ty xổ số thông báo trúng thưởng. Sau đó,
yêu cầu người dân chuyển trước một khoản tiền đóng thuế để nhận thưởng rồi
chiếm đoạt.
- Hiện nay các đối tượng tội phạm công nghệ cao
đã hack nick Facebook của người dân chuyên buôn bán hàng online trên mạng xã
hội để tiếp cận người quen (trên danh sách bạn bè) qua các nội dung tin nhắn
qua lại (video). Giả danh nhắn tin mượn tiền, đồng thời mở một đoạn video lồng
ghép vào cuộc gọi video trực tiếp nhưng không nói chuyện với người bị lừa đảo.
Từ đó, nhắn tin mượn tiền chuyển qua tài khoản khác với lý do tài khoản chính
chủ bị khóa, lỗi.
Các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn:
1.
Cảnh giác với các cuộc gọi của
người tự xưng cán bộ cơ quan Công an, Tòa an, Viện kiểm sát, .... Người dân
tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, số điện thoại, địa chỉ nhà cho bất
kỳ người lạ nào, không chuyển tiền vào các tài khoản hoặc cung cấp mã OTP cho
người khác. Khi làm việc với người dân, lực lượng Công an, Viện kiểm sát hay
Tòa án sẽ gửi giấy mời, giấy triệu tập và làm việc trực tiếp tại trụ sở, không
làm việc qua mạng hay điện thoại.
2.
Thường xuyên kiểm tra, cập nhật
tính năng bảo mật tài khoản ngân hàng, mạng xã hội; không cho mượn, thuê giấy
tờ cá nhân; không nhận tiền chuyển khoản qua ngân hàng của người không quen
biết hoặc không giúp họ chuyển tiền.
3.
Người dân cần bình tĩnh, cân nhắc
cẩn thận khi gặp các tình huống như trên, không vội vàng thực hiện theo các yêu
cầu có dấu hiệu nghi vấn lừa đảo; không cung cấp tên truy cập, mật khẩu, đặc
biệt là mã OTP qua điện thoại hoặc các đường link giả mạo.
4.
Bất cứ khi nào nhận được cuộc điện
thoại, tin nhắn có nội dung lạ, liên quan đến giao dịch ngân hàng người dân
không nên thực hiện theo yêu cầu của người khác trước khi xác nhận thông tin.
5. Khi phát hiện các vụ việc có tính chất như trên, đề nghị người dân báo tin
cho Công an phường để phục vụ công tác phòng, chống tội phạm./.
CÔNG AN
QUẬN 5
Không có nhận xét nào